Roman Abramovich thua kiện pháp lý trước lệnh trừng phạt của EU.

Roman Abramovich thua kiện pháp lý trước lệnh trừng phạt của EU.


Abramovich thua kiện.

Cựu chủ sở hữu của Chelsea, Roman Abramovic, đã thua kiện trước pháp luật nhằm hủy bỏ các biện pháp trừng phạt mà liên minh Châu Âu áp đặt lên ông sau khi Nga xâp chiếm Ukraine.

Tòa án chung của EU đã giữ nguyên các hạn chế được đưa ra vào tháng 3 năm 2022 đối với tỷ phú người Nga, người đã đệ đơn kiện pháp lý. Abramovich có thể kháng cáo phán quyết.

EU cho biết tại thời điểm trừng phạt vào tháng 3 năm 2022 rằng Abramovich “có đặc quyền tiếp cận tổng thống (Vladimir Putin) và đã duy trì mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Mối liên hệ này với nhà lãnh đạo Nga đã giúp ông ấy duy trì được khối tài sản đáng kể của mình”.

Abramovich bị chính phủ Anh trừng phạt trong cùng tháng và ông được mô tả là một “đầu sỏ thân điện Kremlin”.

Nỗ lực lật ngược các biện pháp trừng phạt của Abramovich đã bị tòa án ở Luxembourg bác bỏ hôm thứ tư, cũng như tuyên bố của ông về “sự vi phạm không cân xứng” để được tự do di chuyển ở EU do ông mang quốc tịch Bồ Đào Nha, trong khi ông cũng không thành công trong việc yêu cầu bồi thường.

Tòa án lưu ý trong phán quyết của họ về vai trò của Abramovich trong công ty Evraz của Nga và việc kinh doanh sản xuất và khai thác thép đã mang lại nguồn thu chính cho chính phủ Nga như thế nào.

“Tòa án chung bác bỏ hành động do ông Abramovich đưa ra, do đó giữ nguyên các biện pháp hạn chế được áp dụng đối với ông,” tòa án ra phán quyết hôm thứ tư.

“Trên thực tế, Hội đồng đã không sai lầm trong đánh giá của mình khi quyết định đưa tên ông Abramovich vào danh sách đang được đề cập, dựa trên vai trò của ông trong tập đoàn Evraz và đặc biệt là công ty mẹ của nó.”

EU lập luận rằng các hoạt động kinh tế của Abramovich đã mang lại nguồn thu đáng kể cho chính phủ Nga và do đó đã hỗ trợ họ trong cuộc xâm lược Ukraine.

Đi sâu Hơn về vấn đề này.

Tiền bán Chelsea vẫn bị đóng băng trước thời hạn tháng 11

 

Hội đồng Châu Âu cho biết vào thời điểm đó: “Ông ấy là cổ đông lớn của tập đoàn thép Evraz, một trong những công ty nộp thuế lớn nhất ở Nga”. “Do đó, ông ấy đã được hưởng lợi từ những người ra quyết định ở Nga chịu trách nhiệm về việc sáp nhập Crimea hoặc gây bất ổn ở Ukraine.”


Một tuyên bố đã được đưa ra thay mặt cho Abramovich sau phán quyết hôm thứ Tư, trong đó có nội dung: “Mặc dù chúng tôi thất vọng với phán quyết ngày hôm nay, chúng tôi hoan nghênh việc tòa án đã không xem xét một số lập luận do Hội đồng EU đưa ra và không đưa chúng làm cơ sở để duy trì các biện pháp trừng phạt.” .

"Ông. Abramovich không có khả năng gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bất kỳ chính phủ nào, kể cả Nga, và không hề được hưởng lợi gì từ cuộc chiến”.

Chính phủ Anh đã có quan điểm tương tự với EU về Evraz và sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đã cáo buộc công ty này “cung cấp dịch vụ tài chính hoặc cung cấp vốn, nguồn lực kinh tế, hàng hóa hoặc công nghệ có thể góp phần gây bất ổn cho Ukraine”.


Hội đồng quản trị gồm 10 thành viên của Evraz sau đó đã từ chức sau các lệnh trừng phạt đối với Abramovich – người sở hữu 29% cổ phần của công ty – và Cơ quan quản lý tài chính đình chỉ giao dịch cổ phiếu của họ trên Sở giao dịch chứng khoán London.

Vào tháng 3 năm 2022, Premier League đã loại Abramovich khỏi chức vụ giám đốc Chelsea, sau đó câu lạc bộ được bán cho một nhóm sở hữu mới do Todd Boehly và Clearlake Capital lãnh đạo hai tháng sau đó.

Đăng vào: 05:28 21-12-2023