Phân tích cuộc đua vô địch Premier League

Arsenal, Man City hay Liverpool? Đâu mới là nhà vô địch?


 

Chỉ có hai điểm cách biệt top ba khi còn một phần ba mùa giải - ba điểm, nếu Manchester City giành chiến thắng trong trận đấu với Brentford vào thứ Ba.

 

Lần đầu tiên sau một thời gian dài, có vẻ như chúng ta đang có trong tay một cuộc đua tam mã đích thực. Chỉ có một nhược điểm nhỏ mà ai đó có thể muốn chia sẻ với các HLV Guardiola, Klopp và Arteta – ba HLV nhưng chỉ 1 người lên đỉnh vinh quang.

 

Vậy ứng cử viên nào sẽ giành được danh hiệu?


Một cách để chúng tôi có thể trả lời câu hỏi này là sử dụng dự đoán bảng xếp hạng giải đấu của Opta, bảng này dự đoán thứ hạng cuối cùng bằng cách dự đoán kết quả các trận đấu còn lại của mỗi đội - dựa trên sức mạnh của các đội ứng - và mô phỏng từng trận đấu đó hàng nghìn lần để tính toán tỷ lệ. trung bình số lần hoàn thành dự đoán của họ.

 

Tin vui dành cho các fan Manchester City. Mô hình của Opta mang lại cho đoàn quân của Pep Guardiola 65% cơ hội vô địch Premier League lần thứ tư liên tiếp, khiến họ áp đảo so với Liverpool (25%) và Arsenal (10%).

Cả ba đội đều tiếp tục thi đấu ở cúp châu Âu và những trận đấu của họ trên nhiều mặt trận có thể đóng một vai trò quan trọng khi mỗi câu lạc bộ đều hướng đến giai đoạn cuối mùa giải vào tháng Năm.

 

Sử dụng 'Xếp hạng sức mạnh' của Opta, một hệ thống xếp hạng toàn cầu của các câu lạc bộ bóng đá, chúng tôi có thể chia các trận đấu còn lại thành các mức độ khó dễ, trung bình và khó tùy thuộc vào sức mạnh của đối thủ, để so sánh cả ba trận đấu với nhau cùng một lúc.


Chúng ta hãy lần lượt nhìn vào từng đội theo đuổi danh hiệu…

Manchester City
Vị trí hiện tại: thứ 2

Vị trí dự đoán: thứ 1

Nếu họ đánh bại Chelsea vào cuối tuần này, Man City sẽ có được chiến thắng thứ bảy liên tiếp. Ấn tượng, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng đội bóng của Guardiola đã làm tốt hơn điều đó - lập chuỗi 12, 15 và 18 chiến thắng liên tiếp - năm lần trước đó?

Đội ngũ này biết cách xâu chuỗi một số kết quả lại với nhau và nếu bằng chứng trước đó là bất cứ điều gì có thể xảy ra, City đang bắt đầu sử dụng bí quyết giành chức vô địch mùa xuân của họ. Erling Haaland đã lấy lại thể lực với cú đúp ấn tượng vào lưới Everton cuối tuần trước trong khi Kevin De Bruyne đã ghi 2 bàn thắng và 6 đường kiến tạo trong 366 phút – gần như không thi đấu tron vẹn 4 trận gần nhất kể từ khi anh trở lại sau chấn thương gân khoeo được chờ đợi từ lâu.

 

Phải nói rằng, một danh sách lịch thi đấu dày đặc sẽ khiến mọi việc trở nên hoàn toàn khó khăn đối với các nhà đương kim vô địch. Bàn thắng thứ ba muộn tại Copenhagen vào thứ Ba, ghi bàn thắng cách biệt hai bàn trong trận lượt về bị kẹp một cách tàn nhẫn giữa trận Derby Manchester và chuyến làm khách đến Anfield, sẽ là điều khiến các cầu thủ trbăng ghế dự bị của Man City vui vẻ.

Mặc dù vậy, chuỗi 5 trận liên tiếp trước những đối thủ khó chơi sẽ đưa ra một bài kiểm tra nghiêm khắc về hàng phòng ngự lỏng lẻo hơn bình thường, bao gồm chuyến làm khách đến Anfield – nơi họ chỉ thắng một lần trong 20 năm – và chuyến làm khách của hai đội đã đã đánh bại họ trong mùa giải này trước các đối thủ cùng danh hiệu Arsenal và Aston Villa.

Nếu họ tiếp tục để thủng lưới ngay từ cú sút đầu tiên trúng đích, như đã làm lần thứ 13 mùa này ở Đan Mạch, họ sẽ tự đặt mình vào nguy cơ bắt đầu những trận đấu lớn bằng chân sau.

Khi các vấn đề về chiến thuật diễn ra, City rơi vào hạng sang.

 

Sự trở lại liền mạch của De Bruyne với thiên tài sáng tạo đã chứng kiến ​​Phil Foden lặng lẽ tránh xa vai trò trung tâm của mình nhưng trận đấu mới nhất của cầu thủ 23 tuổi này cùng với cầu thủ người Bỉ – ghi một hat-trick từ vị trí số 8 cánh trái trong trận gặp Brentford, trước khi kết hợp một cách tàn khốc. với De Bruyne ở cánh phải ở Champions League - cho thấy Foden sẽ gặp một số vấn đề trong việc duy trì cả vị trí của anh ấy trong đội và, được cho là phong độ tốt nhất trong sự nghiệp của anh ấy.


Khi các vấn đề về chiến thuật diễn ra, City rơi vào hạng sang.

 

Sự trở lại liền mạch của De Bruyne với thiên tài sáng tạo đã chứng kiến ​​Phil Foden lặng lẽ tránh xa vai trò trung tâm của mình nhưng trận đấu mới nhất của cầu thủ 23 tuổi này cùng với cầu thủ người Bỉ – ghi một hat-trick từ vị trí số 8 cánh trái trong trận gặp Brentford, trước khi kết hợp một cách tàn khốc. với De Bruyne ở cánh phải ở Champions League - cho thấy Foden sẽ gặp một số vấn đề trong việc duy trì cả vị trí của anh ấy trong đội và, được cho là phong độ tốt nhất trong sự nghiệp của anh ấy.

Liverpool

Current position: 1st

Predicted position: 2nd 

Tổng cộng chỉ có hai trận thua ở Premier League mùa này cho thấy sức mạnh mà đoàn quân của Jurgen Klopp đã thể hiện sau mùa giải được mong đợi chuyển sang 'Liverpool 2.0' mà họ đã trở thành. Hai trận thua đó ít hơn bất kỳ ai trong giải đấu, nhưng Liverpool có thể sớm bị vượt qua ở vị trí đầu bảng khi trận đấu của Manchester City trước Brentford.

Làm sao vậy? Chà, sáu trận hòa còn đáng sợ hơn những trận thua đối với Liverpool mùa này, hiện nhiều hơn con số bốn của Man City và Arsenal.

Nếu Liverpool về đích ở vị trí thứ hai, như dự đoán của họ theo mô hình của Opta, thì đó sẽ là câu chuyện trở lại về câu chuyện 'rất gần nhưng lại rất xa' của họ dưới thời Klopp khi Man City đưa họ đến danh hiệu - chỉ với một thất bại trong mùa giải 2018-19 và hai ở mùa giải 2021-22 là ít nhất trong số tất cả các đội ở mùa giải đó, nhưng lần lượt là bảy và tám trận hòa, chứng tỏ kẻ sát thủ đã cán đích ở vị trí thứ hai.

Bên cạnh một số màn trình diễn đáng nhớ trước Aston Villa, Newcastle và Chelsea mùa này, thật khó để tìm thấy quá nhiều ví dụ về việc Liverpool thống trị một trận đấu suốt 90 phút.

Sự trở lại của họ với cách tiếp cận chuyển tiếp được xây dựng dựa trên “sự hỗn loạn có tổ chức” chứa đầy những mặt tích cực, vì trung bình Liverpool thực hiện 4,3 lần 'tấn công trực tiếp' - tức là những pha tấn công xuất phát từ nửa phòng ngự của đội và dẫn đến một cú sút hoặc chạm vào bên trong vòng cấm đối phương. 15 giây - mỗi trận là mức cao nhất trong giải đấu vì họ tối đa hóa tốc độ và sức mạnh của một tiền tuyến xoay vòng.

Tuy nhiên, có một sự thô ráp tự nhiên đối với lối chơi tấn công mượt mà mà Klopp đã giới thiệu lại, khi chỉ Everton và Newcastle để thủng lưới nhiều pha tấn công trực tiếp hơn con số 3,2 mỗi trận của Liverpool mùa này. Liverpool mở ra thế trận về phía trước nhưng không phải lúc nào cũng kết thúc trận đấu khi để mất bóng - nghĩa là các đội tiếp tục có được những cơ hội sinh lợi cho mình.

Một số thủ môn giỏi, cùng với một số pha dứt điểm kém, thường cứu Liverpool dù phải bỏ lỡ cơ hội đáng giá 1,2 bàn mỗi trận mùa này (dựa trên số bàn thắng dự kiến, xG, số liệu). Arsenal và City đều thủng lưới ít hơn 1,0 xG mỗi trận.



Opta vẫn có thể mang lại lợi thế cho Man City về danh hiệu nhưng có vẻ như - lần cuối cùng tại Liverpool - Klopp sẽ đẩy Guardiola đến ngày cuối cùng. Hãy buộc mình vào.

Arsenal

Vị trí hiện tại: 3rd

Vị trí dự đoán: 3rd 

Ở giai đoạn này mùa giải trước, sau 24 trận, cuộc đọ sức đầy phấn khích của Arsenal với Man City của Guardiola vừa đạt đến đỉnh cao đầu tiên. Ba ngày sau thất bại nặng nề trước đối thủ, Jorginho tung cú sút vọt xà ngang ở phút bù giờ thứ ba – qua đầu của Emiliano Martinez – để giúp ấn định chiến thắng kịch tính, quan trọng trước Aston Villa.

Lần này, bỏ qua bầu không khí của Emirates và những màn ăn mừng cuồng nhiệt, cách tiếp cận trận đấu của Arsenal có vẻ bền vững hơn, ngay cả khi họ dẫn trước một vài điểm.

Kể từ khi đội bóng của Mikel Arteta tụt xuống dưới đối thủ cùng bảng trong ba trận đấu ngắn ngủi, Arsenal đã tích lũy được 11,5 xG và chỉ để thủng lưới 1,4. Bốn chiến thắng liên tiếp, bao gồm 6-0, 5-0 và màn thể hiện vượt trội để vô hiệu hóa Liverpool hung hãn hai tuần trước, đã làm mất đi chất lượng và khả năng kiểm soát mà đội bóng Bắc London phải vật lộn để duy trì trong suốt trận đấu cuối cùng của họ tại Premier League. tiêu đề.

Đó là một phong độ được xây dựng trên nền tảng phòng ngự vững chắc, với hệ thống phản công tích cực của Arteta phát triển nhảy vọt với việc đưa tinh thần thể thao vào hàng tiền vệ. Declan Rice đã bao phủ những khoảng trống phía trước hàng phòng ngự trong khi Martin Odegaard và Kai Havertz đã làm việc không mệt mỏi để giúp Arsenal trở thành một trong những đội có lối chơi gây sức ép cao tốt nhất ở châu Âu.

Như hình minh họa dưới đây, điều này có nghĩa là bảo mật hơn nữa. Trong số tất cả các đường chuyền mở mà Arsenal phải đối mặt mùa này, chỉ có 32,1% đạt đến vị trí thứ 3 trong phòng ngự, với những đường chuyền đó tương đương với ít bàn thắng được mong đợi nhất.

Sự cải thiện này khiến Arsenal trở thành một lựa chọn khác biệt trong các trận đấu lớn. Hai trong số năm chỉ số xG thấp nhất trong toàn bộ triều đại của Guardiola đã đến với đội bóng của Arteta trong năm ngoái, bao gồm tổng số chỉ 0,51 tại Etihad mùa trước ở FA Cup.

 

Arsenal có khả năng thống trị các trận đấu mà họ lẽ ra phải thắng – các chuyến làm khách trước Burnley và Sheffield United trong hai tuần tới phải được coi là những chiến thắng không thể thương lượng – nhưng nếu họ có thể đến ngày 31 tháng 3 với khát vọng vô địch đã thành hình, thì họ có thể sẽ chỉ khiến mọi chuyện trở nên thú vị khi ba đội dẫn đầu Premier League vào thẳng trận chung kết.



Dự báo của Opta không cho Arsenal quá nhiều cơ hội nhưng cũng không thể loại trừ họ nếu tiếp tục phòng ngự xuất sắc thế này.

Những người bên ngoài Premier League có thể chế giễu sự thống trị mà Manchester City đã thể hiện trong những mùa giải gần đây, khi giành được 5 danh hiệu trong 6 mùa giải qua. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mùa giải này có thể sẽ chứng kiến ​​số điểm giành được danh hiệu thấp nhất kể từ chiến thắng chưa từng có của Leicester City ở mùa giải 2015-16.

Tại sao? Bởi vì giải đấu có nhiều sự cạnh tranh hơn chứ không phải ít hơn. Dù kết quả thế nào đi nữa, chúng ta có ba kẻ thách thức danh hiệu thực sự, những người sẽ cào, cào và đẩy nhau bằng mọi cách để có được chiếc cúp Premier League vào tháng Năm.

Đăng vào: 10:20 16-02-2024