FIFA, UEFA Thua Trong Sự Kiện Super League và bị tòa án phán quyết là bất hợp pháp

FIFA, UEFA Thua Trong Sự Kiện Super League bị tòa án phán quyết là bất hợp pháp


==>xem thêm các tin tức thể thao mới nhất tại đây.

Các quy định của FIFA và UEFA ngăn chặn một giải đấu Super League tiềm năng ở châu Âu đã được phán quyết là “bất hợp pháp”, một phán quyết mang tính bước ngoặt đã được đưa ra.

Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết được chờ đợi từ lâu tại Luxembourg vào sáng thứ Năm sau khi Công ty European Super League (ESLC) lần đầu tiên có hành động pháp lý chống lại cả hai cơ quan quản lý vào tháng 4 năm 2021.
Tranh chấp bắt đầu sau khi 12 câu lạc  bộ Anh, Tây Ban Nha và Ý tung ra một giải đấu mới cạnh tranh với Champions League, giải đấu đã sụp đổ sau phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ và đe dọa trừng phạt nặng nề từ UEFA.
Bất chấp phán quyết ban đầu không mang tính ràng buộc, được đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, phán quyết rằng UEFA đã hành động phù hợp với luật pháp EU, quyết định cuối cùng từ ECJ cho rằng cả UEFA và FIFA đều “lạm dụng vị trí thống trị” và vi phạm luật cạnh tranh.

ECJ cho biết: “các quy định của FIFA và UEFa buộc bất kỳ dự án bóng đá liên câu lạc bộ mới nào phải được họ cho phép và chấp thuận trước, chẳng hạn như super League, và cấm các câu lạc bộ và cầu thủ thi đấu ở những giải đấu đó là bất hợp pháp”.

Phán quyết này sẽ khuyến khích những người muốn phá vỡ quyền lực của UEFA, khi Real Madrid và Barcelona vẫn hoàn toàn cam kết với khái niệm về một giải đấu ly khai.

A22, công ty quản lý thể thao nhằm khởi động một giải đấu mới ở Châu Âu, đã công bố kế hoạch cho các giải đấu nam và nữ mới mà họ đề xuất sẽ diễn ra vào giữa tuần và mang đến “ kịch tính cạnh tranh và các trận đấu quyết định trong suốt mùa giải bóng đá”.

Bernd Reichart, giám đốc điều hành A22 cho biết: “chúng tôi đã giành được quyền cạnh tranh.”Sự đồng quyền của UEFA đã chấm dứt. Bóng đá là miễn phí. Bây giờ các câu lạc bộ sẽ không phải chịu những lời đe dọa và trừng phạt. Họ được tự do quyết định tương lai của mình.”


Người Hâm Mộ ủng hộ Dự án Super League.

15 thẩm phán tại Tòa án lớn cảu ECJ đã thông qua phán quyết mang tính ràng buộc này sau nhiều tháng cân nhắc và với tư cách là tòa án cao nhất ở EU nên phán quyết này không bị kháng cáo.

”Tòa án cho rằng, khi một doanh nghiệp ở vị trí thống lĩnh có quyền xác định các điều kiện mà trong đó các doanh nghiệp có khả năng canh tranh có thể tiếp cận thi trường , thì quyền lực đó phải chịu rủi ro xung đột lợi ích mà nó làm phát sinh. Tiêu chí phù hợp để đảm bảo tính minh bạch, khách quan, không phân biệt đối sử và tương xứng”, phán quyết cho biết thêm.

”Tuy nhiên quyền hạn của FIFA và UEFA không phải tuân theo bất kỳ tiêu chí nào như vậy. Do đó, FIFA và UEFA đang lạm dụng vị trí thống lĩnh”.

Phán quyết của ECJ tập trung vào việc liệu UEFA có hoạt động độc quyền hay không nhưng không đưa ra phán quyết về đề xuất tổ chức một giải đấu ly khai.
”Với tính chất tùy tiện, các quy định về phê duyệt, kiểm soát và trừng phạt của họ phải được coi là những hạn chế phi lý đối với quyền tự do cung cấp dịch vụ.
Điều đó không có ngĩa là một giải đấu như dự án Super League nhất thiết phải được phê duyệt”.

Đăng vào: 07:16 22-12-2023